image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
anh tin baiimage advertisementimage advertisementimage advertisementanh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Từ ngày 1-1-2023: Không cần xuất trình sổ hộ khẩu giấy khi giao dịch
Từ ngày 1-1-2023, người dân không phải nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính ở các lĩnh vực: việc làm, bảo hiểm y tế, giáo dục, y tế, đất đai, thuế, nhà ở, nhà ở xã hội, điện lực, nuôi con nuôi...

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 104/2022/NĐ-CP về Sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công (DVC) có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2023 (gọi tắt Nghị định 104). Người dân thực hiện các thủ tục nêu trên chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ: căn cước công dân (CCCD), chứng minh nhân dân, giấy tờ xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

* Nhiều quy định mới được bổ sung

Nghị định 104 gồm 15 điều, trong đó từ điều 1-13 quy định việc sửa đổi, bổ sung các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công. Các quy định được sửa đổi, bổ sung chủ yếu liên quan đến thủ tục cần thiết để giải quyết các chính sách hỗ trợ tạo việc làm; bảo hiểm y tế; chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn; chính sách phát triển giáo dục mầm non. Cơ chế thu, quản lý học phí đối với cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân và chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, giá dịch vụ trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo; điện lực, nhà ở, đất đai, y tế…

Nghị định cũng bãi bỏ, thay thế một số cụm từ liên quan tới quy định về sổ hộ khẩu tại các nghị định liên quan tới một số lĩnh vực cụ thể như: điều kiện đầu tư kinh doanh và thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin và truyền thông; hộ tịch, người có công, bảo trợ xã hội…

Việc khai thác, sử dụng thông tin về cư trú của công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được thực hiện bằng một trong 4 phương thức:

Thứ nhất, tra cứu, khai thác thông tin cá nhân qua chức năng của hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh đã được kết nối với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) hoặc qua Cổng DVC quốc gia.

(Bắt buộc phải có tài khoản dịch vụ công quốc gia, sử dụng số điện thoại đã được đăng ký nhà mạng)

          Truy cập cổng dịch vụ công theo địa chỉ: https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn

Thứ hai, tra cứu thông tin cá nhân thông qua tài khoản định danh điện tử của công dân được hiển thị trong ứng dụng VNeID.

Thứ ba, sử dụng thiết bị đầu đọc đã được kết nối trực tuyến với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, bao gồm thiết bị đọc QRCode hoặc thiết bị đọc chip trên thẻ CCCD gắn chip.

Thứ tư, xác nhận thông tin về cư trú khi không thể khai thác, sử dụng thông tin trong CSDLQGVDC

Thứ năm, sử dụng thông báo số định danh khi không thể khai thác, sử dụng thông tin trong CSDLQGVDC

Cơ quan chủ quản: Xã Xuân Thủy - Huyện Xuân Trường
Địa chỉ: Xã Xuân Thủy - Huyện Xuân Trường - Tỉnh Nam Định
Email: xaxuanthuy.xtg@namdinh.gov.vn
Chung nhan Tin Nhiem Mang